วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มหัศจรรย์ปลาทู

ปลาทู ปลาทะเลที่ผู้คนคุ้นเคยมาแต่ไหนแต่ไรด้วยเป็นสัตว์ทะเลที่เป็นเหมือนเพื่อน สนิทกับสำรับกับข้าวคนไทยมานานเท่านาน ปลาทูคลุกข้าวน้ำปลา น้ำพริกปลาทูอันเลื่องชื่อ ต้มยำปลาทู เมี่ยงปลาทู  ปลาทูต้มกะทิ ฯลฯ  ล้วนแต่เป็นอาหารทรงคุณค่าเหมากับทุกเพศทุกวัยตั้งแต่เด็กจนถึงวัยรุ่น  วัยทำงานและคนชรา นั่นเป็นเพราะคุณสมบัติอันเพียบพร้อมของปลาทูซึ่งเปี่ยมไปด้วย “วิตามินดี” ที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสเข้าลำไส้เพื่อนำไปสร้างเสริม และซ่อมแซมกระดูกและฟัน  ทั้งยังช่วยรักษาระบบประสาทปละการทำงานของหัวใจให้อยู่ในสภาพที่ดีสม่ำเสมอ และยังช่วยในเรื่องการแข็งตัวของเลือด ช่วยควบคุมแคลเซียมไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเจริญเติบโตตามปกติ


ปลาทูยังมีกรดอะมิโนโปรตีนที่จำเป็นต่อ ร่างกายสูงกว่าชนิดอื่นโดยเฉพาะไลซีน ที่เพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ กระดูก เส้นเอ็น ข้อ และทรีโอนีนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบดตในวัยเด็กที่สำคัญปลาเพื่อนรักตัวนี้ ยังมี “โอเมก้า 3” ที่ทรงคุณค่ากับร่างกายมากมาย


ศ.น.พ. ปิติ  พลังวชิรา  ผอ. ศูนย์โรคผิวหนัง คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ผู้เชี่ยวชาญด้าน Antiaging Medicine กล่าวว่า “โอเมก้า 3” เป็นกรดไขมันประเภทไม่อิ่มตัว ซึ่งจากการวิจัยพบว่าการรับประทานอาหารที่ไขมันจำเป็นต่อร่างกายที่มีอยู่ใน ปลานั้น จะมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรค์สร้างสมดุลปรับระดับความเข้มข้นของเลือดให้อยู่ในภาวะปกติเป็น การช่วยลดอัตราการเกิดโรคหัวใจ และยังช่วยบำรุงตับอ่อนเลี่ยงความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคเบาหวานได้
นอกจากนี้มีการพบว่าการรับประทานอาหารที่ อุดมไปด้วย โอเมก้า 3 ช่วยให้ระบบประสาทและสมองดีขึ้น ป้องกันและแก้ไขโรคความจำเสื่อมหรือโรคที่สมองไม่สั่งงาน ช่วยเสริมสภาวะจิตใจ สุขภาพสายตา  เสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค  และช่วยป้องกันมะเร็งบางชนิด


คุณสมบัติอันเต็มเปี่ยมนี้ส่วนใหญ่แล้วจะ พบอยู่ใน “น้ำมันปลา”  หรือ น้ำมันที่สกัดอยู่ในเขตหนาว แซลมอล  ปลาแมคเคอเรล หรือปลาทะเลน้ำลึก อย่างปลาโอ ปลาซาบะ ปลาทูน่า รวมไปถึงปลากะพง และ “ปลาทู” ยอดฮิตของเราด้วย
เนื้อปลาทู 100 กรัม จะมีสารโอเมก้า 3 อยู่ประมาณ 2- 3 กรัม ซึ่งเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายที่ต้องการได้รับโอเมก้า 3 ประมาณวันละ 3 กรัมเท่านั้น 


“ผู้ที่อยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีควรจะหา อาหารที่ประกอบด้วยโอเมก้า 3 และหาน้ำมันปลารับประทานได้ตั้งแต่ในวัยเด็ก ซึ่งเป็นวัยแห่งการเจริญเติบโต และที่สำคัญในวัยนี้โอเมก้า 3 จะช่วยบำรุงสมองจนถึงวัยสูงอายุที่ร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพ  โอเมก้า 3 ก็ช่วยปรับสมดุลให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้”


หากผู้ที่ต้องการจะเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงโดยอาศัยประโยชน์จากปลาทะเลน้ำลึกแล้วปลาทูถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น